บ้านแบบไหนตอบโจทย์ ? ครอบครัวขยาย

Last updated: 27 พ.ย. 2563  | 

บ้านแบบไหนตอบโจทย์ ? ครอบครัวขยาย

ครอบครัวขยาย หมายถึงครอบครัวที่มีสมาชิกนอกเหนือจาก พ่อ แม่ ลูก เช่น คุณปู่ คุณย่า หรือคุณตา คุณยาย ที่เป็นผู้สูงอายุ ทำให้ในบ้านจะประกอบไปด้วยคนอย่างน้อย 3 ช่วงวัยด้วยกัน ได้แก่ วัยเกษียณ วัยทำงาน และวัยเด็กหรือวัยรุ่น ซึ่งแต่ละกลุ่มจะมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ไม่เหมือนกัน หากต้องซื้อบ้านสักหลังหนึ่ง อาจจะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ทั้งขนาดของตัวบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ทุกคนทุกวัย อยู่ร่วมกันได้

ลักษณะแบบบ้านที่ดีของครอบครัวขยาย 5 ข้อมาฝากกันค่ะ 


 1. ต้องมีทางเข้าบ้านหลายทาง เนื่องจากมีหลายช่วงวัยอยู่อาศัยร่วมกัน แต่ละคนจะมีไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันไม่เหมือนกัน จึงควรมีทางเข้าหลักหลายทาง เพื่อรองรับการใช้งานในเวลาที่ต่างกัน


 2. พื้นที่ส่วนกลางในบ้านไม่ไกลกันจนเกินไป เนื่องจากมีผู้สูงอายุอยู่ด้วย ถ้าหากพื้นที่กว้าง หรือไกลกันมากเกินไปอาจจะทำให้การเดิน หรือการเข้าถึงจะยากลำบาก

3. แยกโซนห้องนอน สร้างความเป็นส่วนตัว เพราะแต่ละวัยมีพื้นที่ส่วนตัวไม่เหมือนกัน และถ้ามีพื้นที่อยู่ชั้นเดียวกัน อาจจะทำให้ความเป็นส่วนตัวลดลง และเกิดความเกรงใจกัน


4. ฟังก์ชั่นในห้องนอนครบครัน ควรมีพื้นที่ส่วนตัวในห้องเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะห้องน้ำภายในห้องนอน ซึ่งจะช่วยสร้างเป็นความเป็นส่วนตัว และไม่ต้องวุ่นวายในช่วงเวลารีบเร่ง


 5. มีพื้นที่อเนกประสงค์ สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ พื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมร่วมกันในครอบครัว หรือกิจกรรมต่าง ๆ แต่ละที่ควรสามารถปรับเปลี่ยนตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละช่วงวัยได้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้