ขึ้นบ้านใหม่...ใครว่ายาก รวบรัด จบไว ครบพิธีการ " การขึ้นบ้านใหม่ " เตรียมการ จัดสถานที่ อุปกรณ์ ต้องใช้อะไรบ้าง ?

Last updated: 26 พ.ย. 2563  | 

ขึ้นบ้านใหม่...ใครว่ายาก รวบรัด จบไว ครบพิธีการ " การขึ้นบ้านใหม่ " เตรียมการ จัดสถานที่ อุปกรณ์ ต้องใช้อะไรบ้าง ?

เปิด Google map นิมนต์พระสงฆ์ก่อนจะถึงวันงานประมาณ 1-5 วัน เลือก Location ปัจจุบันของเรา แล้วพิมพ์ว่า วัด ค่ะ ในยุคนี้ส่วนใหญ่วัดจะมีเบอร์ติดต่อเจ้าหน้าที่ของวัดอยู่แล้วหรือเดินทางไปด้วยตนเอง ก็สามารถโทรไปแจ้งนิมนต์ได้เลยค่ะ ปกติแล้วจะนิมนต์พระสงฆ์เป็นเลขคี่ เช่น 3, 5, 7 หรือ 9 รูป . .

จัดเตรียมสถานที่ประกอบพิธี

  • พระพุทธรูป 1 องค์ และเครื่องบูชา กระถางธูปเทียน วางบนโต๊ะหรือตั่ง หันหน้าออกทางเดียวกับพระสงฆ์
  • อาสน์สงฆ์ ที่ต้องมีเพราะพื้นบ้านเดิมของชาวไทยนั้นเป็นพื้นเรียบ เราไม่ควรนั่งเสมอท่าน จึงได้มีการจัดอาสนะให้พระสงฆ์นั่งอยู่ในระดับที่เหนือกว่าฆราวาส แต่ในปัจจุบันหากไม่มีอาสน์สงฆ์ เราสามารถนิมนต์พระให้นั่งอยู่ในระดับที่สูงกว่าเราได้เช่น บนโซฟา . .
เตรียม เครื่องรับรองพระสงฆ์
  • ครื่องรับรองพระสงฆ์ เช่น น้ำดื่ม ชา กาแฟ สามารถเตรียมเป็นขวดได้
  • ล้อมสายสิญจน์รอบบ้าน เริ่มจากฐานพระพุทธรูป และ วนไปรอบบ้าน หากไม่สะดวกให้พันสายสิญจน์ที่กลอนประตูห้องทุกห้องก็เพียงพอ
  • น้ำอบ ดินสอพอง และ เทียนขาว 1 เล่ม เพื่อให้พระสงฆ์ เจิม หน้าประตูบ้าน ( สามารถหาซื้อได้ ใน Supermarket ทั่วไปในแผนกสังฆทาน ) หรือหากการจัดเตรียมสิ่งของทั้งหมดนี้เราไม่สะดวก แนะนำให้ลองสอบถามกับเจ้าหน้าที่วัด ว่ามีอะไรที่สามารถยืมใช้งานจากวัดได้บ้างหรือไม่ เพราะในปัจจุบันวัดในกรุงเทพฯส่วนใหญ่ มีอุปกรณ์พิธีขึ้นบ้านใหม่ให้ยืมใช้งานได้เกือบทุกทีค่ะ เพียงแค่นี้ก็ได้รับสิริมงคลครบแล้วค่ะ หวังว่าเทคนิคการจัดพิธีขึ้นบ้านใหม่ แบบรวบรัดฉับไว แต่ครบจบตามพิธีของเรา จะทำให้ทุกท่านเข้าใจพิธีและนำไปปรับใช้กันได้สะดวกขึ้นนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้