7 สิ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมก่อนการกู้ซื้อบ้าน 

Last updated: 27 พ.ย. 2563  | 

7 สิ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมก่อนการกู้ซื้อบ้าน 

7 สิ่งที่ควรเตรียมให้พร้อมก่อนการกู้ซื้อบ้าน 

 1.รายได้ของเรามั่นคงหรือไม่ : จริงๆ แล้วก่อนขอกู้อะไรซักอย่างทางที่ดีเราควรจะประเมินศักยภาพของตัวเองให้ทั่วถึงกันก่อนว่าปัจจุบันเรามีรายได้เท่าไหร่ มีเงินออมเท่าไหร่ อนาคตรายได้จะเป็นอย่างไร ดังนั้นจึงต้องมั่นใจกับรายได้ของเราเสียก่อนว่ามีความมั่นคงในระยะยาว

 2.รายได้ของเราสามารถกู้ได้เท่าไหร่ : โดยทั่วๆ ไปธนาคารหลายแห่งก็จะประเมินความสามารถในการผ่อนต่อเดือนก่อนว่าสามารถผ่อนได้เท่าไหร่ แล้วถึงจะประเมินความสามารถในการกู้ได้ ซึ่งปกติจะคิดที่ไม่เกิน 40% ของรายได้

3.มีผ่อนหนี้อย่างอื่นหรือไม่ : จะมีผลกับวงเงินที่สามารถกู้ได้ เช่น เรามีต้องผ่อนรถเดือนละ 6,000 บาท ก็จะทำให้ธนาคารประเมินถึงยอดเงินที่จะกู้ได้ลดลงไปอีก แต่หากใครมีหนี้บัตรเครดิต ก็ควรเคลียร์ให้หมดก่อนจะยื่นกู้สินเชื่อ เพราะ จะได้ไม่ทำให้ความสามารถในการกู้ลดลง

4.มีเงินสำรองฉุกเฉินอย่างน้อย 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือนหรือยัง : ถ้าจะสบายใจควรมีเงินสำรองฉุกเฉินไว้ประมาณ 6 เท่าของค่าใช้จ่ายต่อเดือน โดยค่าใช้จ่ายนั้นต้องรวมทั้งค่าผ่อนบ้าน ผ่อนหนี้อื่นๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายครอบครัวไว้เรียบร้อยแล้ว

5.มีการจัดการความเสี่ยงให้ตัวเองอย่างเหมาะสมแล้วหรือยัง : โดยความเสี่ยงนี้คือความเสี่ยงที่ไม่คาดคิดต่างๆ ทั้งก่อนการกู้ หรือ รวมไปถึงเมื่อกู้เรียบร้อยแล้วด้วย ได้แก่ การทำประกันรถ ประกันอัคคีภัย ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง ประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ หรือ ประกันชีวิตเพื่อคุ้มครองสินเชื่อบ้าน เพราะหากเราไม่มีการปิดความเสี่ยงเรื่องนี้อย่างดีพอ เช่น เมื่อผ่อนบ้านไปสัก 3 ปี เกิดเป็นโรคมะเร็ง จะทำอย่างไร จะมีผลกับรายได้ของเราหรือไม่ และหากมีค่ารักษาที่สูงมากๆ จะมีผลกับเงินที่จะต้องไปผ่อนบ้านหรือไม่

6.อย่าลืมเตรียมเงินเพื่อการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านด้วย : ควรเตรียมงบประมาณไว้คร่าวๆ โดยอาจจะค่อยๆ ซื้อเฉพาะอุปกรณ์ที่จำเป็นในบ้านก่อน แล้วหลังจากเริ่มผ่อนบ้านแล้ว ค่อยมาดูว่ามีเงินเหลือเดือนละเท่าไหร่ ค่อยมาซื้ออุปกรณ์อื่นๆ เติมภายหลังก็ได้

7.ถ้ามีเงินเหลือพอก็ควรวางเงินดาวน์บ้าง : หากเรามีเงินที่เหลือจากเรื่องอื่นๆ อาจจะใช้เงินส่วนนี้มาช่วยวางเงินดาวน์ ก็จะช่วยให้ยอดเงินที่ต้องการกู้ลดลงจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ก็ลดลง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้